Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Dịp tốt nào cho đồ chơi trẻ em Việt vươn lên?

Thời gian qua, những thông tin về chất lượng đồ chơi trẻ em có cội nguồn trung Quốc có chứa các nhân tố rất độc hại, không an toàn tới sức khỏe con người đã dấy lên sự lo lắng, hoang mang của dư luận. Đây có thể nói đó là một dịp tốt tốt để doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em VN vươn lên, chiếm lĩnh thị trường.

Hiện có chưa đến 10 doanh nghiệp VN sản xuất đồ chơi trẻ em nên đa phần các sản phẩm đồ chơi trẻ em trên thị trường hiện nay đều là hàng ngoại nhập, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Những sản phẩm đồ choi VN khó lòng cạnh tranh được khi đồ chơi Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã bắt mắt & rất dễ… dụ trẻ con, dù chất lượng thì còn nhiều vấn đề phải bàn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ chơi trẻ em tại VN ngày nay chỉ xoay quanh một vài mặt hàng cổ điển, mặt hàng không phong phú, không có ý tưởng sáng tạo, chỉ mạnh về sản xuất đồ chơi bằng gỗ và người tiêu dùng cốt yếu là những người có thu nhập khá và trung bình ở thành phố trở lên, còn ở làng quê thì đồ chơi Việt hầu như không có thị phần.

do choi tre em
Dịp may nào cho đồ chơi trẻ em Việt vươn lên?

Vừa qua, hàng tá thông tin gần 30% đồ chơi trẻ em Trung Quốc có chứa cadmium, arsenic, thủy ngân, chì, antimon là các kim loại nặng có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống thần kinh & miễn nhiễm của bé nhỏ. Cơ quan chức năng Singapore đã kiểm duyệt & khẳng định, sản phẩm thú nhún có xuất xứ từ Trung Quốc cũng có chứa chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em. Chất lượng của đồ chơi bằng nhựa của Trung Quốc như súng, gươm, lồng đèn, lựu đạn… có chứa chất cadimi (Cd) cao gấp thường xuyên mức cho phép, đồng thời đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE, là những kim loại độc hại nhất đối với cơ thể con người, thông tin những chất độc hại này có thể gây dị tật thai nhi, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt... gây hoang mang dư luận.

Kết quả kiểm tra của 39 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành trong năm 2012 cho thấy, tại 460 cơ sở kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em với gần 26.700 mẫu đồ chơi được rà soát, đã khám phá ra gần 10.400 mẫu vi phạm (chiếm gần 35%); hơn 10.400 mẫu chẳng có dấu hợp quy (chiếm hơn 35%); hơn 13.700 mẫu chẳng có chứng nhận hợp quy. Đây sẽ là dịp tốt cho các nhà sản xuất đồ chơi quốc nội tiếp xúc thị trường. Bởi theo đánh giá của nhiều chuyên gia, sản phẩm đồ chơi các loại của DN quốc nội cũng có những lợi ích nhất định, như về chất lượng, khi tung ra thị trường đều là sản phẩm có đăng ký giám định và cấp dấu chứng nhận an toàn cho đồ chơi trẻ em của Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Về giá cả ở mức trung bình, dành cho nhiều đối tượng trẻ em. Về kỹ thuật, bảo trì, bảo hành thì hầu hết DN đều có chế độ hậu mãi cẩn trọng.

Có thể kể ra một số DN sản xuất đồ chơi trẻ em quốc nội được khá nhiều người tiêu thụ biết đến ngày nay như gỗ Đức Thành, Liên Hiệp Thành, Nguyên Bảo Ngân, Hưng Phát… Sản phẩm thú nhựa nhún, xe đạp trẻ em các độ tuổi… của Nhựa Chợ Lớn cũng được gia công xuất khẩu & tiêu thụ trong nước cũng hấp dẫn người mua hàng. Bằng việc nghiên cứu đầu tư để sản xuất ra những sản phẩm tốt, khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, mẫu mã đa dạng, đây có thể nói cũng chính là điều thuận lợi cho những DN nội làm ăn có lương tâm có thể chiếm được tình cảm của khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét