Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Đồ chơi trẻ em: Cẩn trọng hàng lậu kém chất lượng

Hiện tại, đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc tràn ngập tại các cửa hàng, ki-ốt ở các chợ, vỉa hè, trước cổng trường học… Cho dù có giá thành rẻ, nhưng các loại đồ chơi này đa phần rất không an toàn cho sức khỏe con người. Thế nên các bậc cha mẹ khi chọn mua đồ chơi cho bé, cần phải lưu ý vài điểm dưới đây khi chọn mua.

Nói chung, các loại đồ chơi trẻ em tại thị trường nước ta được bán ra tấp nập tại các quầy hàng từ thành thị đến làng quê, từ đồ chơi thuần túy đến những mẫu mã hiện đại, đa dạng, phong phú về chủng loại, hàng nội có, ngoại nhập có, nhưng đa phần là các hàng có cội nguồn Trung Quốc. Điều đáng nói là những mặt hàng đồ chơi này cốt yếu là hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu có giá thành khá rẻ, màu sắc thu hút, trong khi những sản phẩm đồ chơi có gắn tem hợp quy CR, chất lượng bảo đảm lại chiếm thị phần rất nhỏ. Về giá cả, tùy theo từng loại, các loại đồ chơi theo đó cũng có những giá thành khác nhau từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi.

do choi tre em
Đồ chơi trẻ em: Chu đáo hàng lậu kém chất lượng

Với khá nhiều thứ đồ chơi bạo lực truyền thống như dị nhân kiếm, dị nhân côn, súng bắn đạn nhựa, lồng đèn, con thú chuyển động, đao, kiếm nhựa, mặt nạ biến dị,Nin-ja với bao tay và mặt nạ đi kèm... có thể thấy, thị trường đồ chơi trẻ em tại VN hiện nay chủ yếu vẫn là đồ chơi trẻ em có nguồn cội từ Trung Quốc. Đa phần những loại đồ chơi trẻ em này đều sản xuất từ các yếu tố độc hại cao gấp thường xuyên mức cho phép như chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) hoặc được làm bằng nhựa tái chế APS và nhựa PE. Qua kiểm duyệt nói lên, những hóa chất độc hại này có thể dẫn đến nguy cơ hiếm muộn, gây ung thư tuyến tiền liệt, dị tật thai nhi, ung thư phổi… rất không an toàn với con người. Theo kết quả khảo sát của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, mẫu đồ chơi thú nhún có thành phần chất dẻo Dibutyl phthalate hy Dioctyl phthalate cao gấp rất nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, khi tiếp xúc lâu dài có khả làm mất khả năng sinh sản hoặc có thể năng gây ung thư cho bé, chưa kể các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng, mức độ nhiễm độc lại càng cao.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều phụ huynh không có thừa thời gian kiểm soát và chơi với trẻ, đây cũng là yếu tố khiến những sản phẩm đồ chơi kém chất lượng được bán tràn lan mà vẫn lôi cuốn người mua hàng. Để bảo đảm trẻ em luôn được dùng những sản phẩm đồ chơi an toàn, phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, đặc biệt là không nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường, phụ huynh & các cấp chính quyền cần phải có sự quyết liệt, gắng sức trong việc lựa chọn đồ chơi phù hợp cho trẻ. Phần lớn hàng hóa nhập lậu xuất xứ từ Trung Quốc, không rõ nguồn gốc, chẳng có hóa đơn chứng từ, không nhãn hàng hóa và không gắn dấu hợp quy (CR) theo qui định của pháp luật... các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối đừng nên chọn mua những sản phẩm này cho bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét